Mâm cỗ Tết miền Bắc đúng truyền thống có những món ăn gì?

Chủ nhật - 15/04/2018 16:42
Mâm cỗ Tết miền Bắc đúng truyền thống có những món ăn gì? Mâm cỗ Tết miền Bắc đúng truyền thống có những món ăn gì?

Sang năm mới, nhà nào cũng phải làm mâm cỗ Tết để làm cúng gia tiên. Tuy nhiên, mâm cỗ Tết truyền thống cần có những món ăn gì và bày trí như thế nào thì không phải ai cũng biết. Cùng xem gợi ý dưới đây nhé.

Tết là ngày lễ truyền thống của người Việt, dù đi đến đâu, ở phương trời nào, người Việt vẫn không quên làm mâm cỗ Tết để tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, cầu mong sự may mắn, hạnh phúc, an lành trong năm mới.

Người miền Bắc đón Tết với các rét lạnh giá nên các món ăn trong mâm cỗ Tết truyền thống chủ yếu là các món canh nóng cho phù hợp với khẩu vị. Hơn nữa, mâm cỗ Tết của người miền Bắc không chỉ chú ý đến chất lượng mà còn được chăm chút về hình thức. 

Cho dù bạn có làm thêm món ăn gì thì mâm cỗ Tết cổ truyền của người miền Bắc vẫn không thể thiếu được các món ăn dưới đây.

  • 1

    Gà cúng giao thừa

    Trong mâm cỗ Tết của người Việt, cho dù bạn làm thêm bất cứ món ăn gì đi chăng nữa thì cũng không thể thiếu được bánh chưng, thịt gà. Nếu bánh chưng bánh tét là món ăn buộc phải có trong mâm cỗ Tết của các vùng miền. Thì với người miền Bắc, ngoài bánh chưng ra, thịt gà cũng là món ăn không thể thiếu.

    Nguyên liệu:

    Để có một con gà cúng đẹp trên mâm cỗ Tết, người nội trợ cần chọn gà rất kỹ: con gà sống phải có mào phải đỏ tươi nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng vàng ức đầy, chân nhỏ.

    Cách làm:

    1. Khi gà mua về cắt dây trói chân, thả vào chuồng hoặc vào lồng 2-3 giờ để gà đi lại cho máu không tụ ở chân, sau đó mới dùng dao sắt cắt một nhát ( không cắt quá sâu đứt cả cổ gà, ra ít tiết sẽ bị thâm đen) hứng tiết vào bát cho thêm  một chút nước cho xốp. Khi cắt tiết không cầm quá chặt ở phần đầu làm tụ máu, đầu gà bị đen, khi gà chảy hết tiết mới bỏ vào chậu, nếu gà chưa chết hẳn gà sẽ đập mạnh cánh bị gãy không tạo được con gà đẹp trên mâm cỗ Tết.

    2. Nhúng gà vào nước nóng khoảng 70 độ C (pha 4 phần nước sôi 1 phần nước lạnh) nếu nước sôi 100 độ C, gà non dễ bị rách da. Nhổ sạch lông, bóc màng chân, bóc vỏ sát muối toàn thân để tẩy hết mùi của lông, rửa nhiều lần cho sạch.  

    3. Mổ gà phải mổ moi: cắt đứt đoạn da ở diều, lôi diều và cuống họng ra, cắt ngang bụng dưới cách hậu môn 2-3 cm ( vết cắt dài khoảng 4 cm), lấy nội tạng ra, khoét hậu môn để lòng rời khỏi thân gà. Sau đó làm lòng sạch để ráo nước. Dùng lạt buộc cổ giữa hai cánh gà, định hình như gà còn sống cổ vươn cao, hai cánh xoè như hai cánh tiên, đôi chân cài vào trong bụng cho gọn như vậy khi luộc lên, mâm cỗ Tết mới được đẹp mắt.

    Mâm cỗ Tết miền Bắc đúng truyền thống có những món ăn gì? 1

    Muốn có mâm cỗ Tết truyền thống đẹp mắt, bạn phải luộc gà thật khéo léo.

    4. Luộc gà phải chọn nồi sâu lòng, cho nước vào nồi ước lượng đủ ngập gà, đặt lên bếp nóng khoảng 50 độ C, gà cho muối gừng hành đập dập, rồi cho gà vào luộc. Lưu ý đặt gà nằm sấp khi  chín mới đẹp.

    Đậy vung đun lửa vừa, khi bắt đầu sôi, hạ nhiệt độ nước sôi lăn tăn, cho tiết lòng vào luộc. Khi gà nổi lên, nước có nhiều váng béo, dùng tăm xiên thử vào đùi gà, thấy nước tiết ra không đỏ là gà đã chín. Vớt ra nhúng gà vào nước đun sôi để nguội, rửa sạch da gà, để ráo nước. Xoa một chút mỡ gà tạo da gà: béo vàng mọng (để lâu da không bị co nhăn nheo). 

    5. Đặt gà lên đĩa to, tháo dây bầy ngay ngắn, mỏ cài bông hoa hồng đỏ rực (tiết, lòng bầy dưới bụng), bầy thêm một đĩa muối tiêu, chanh ớt thái mỏng và một ít lá chanh thái chỉ cho thêm phần hấp dẫn.Làm được con gà như ý, mâm cỗ tết của gia đình bạn sẽ rất đẹp mắt tươm tất.

    >>> Bạn có thể tham khảo:  Cách luộc gà ngon hết ý bày bàn thờ dịp Tết

    Mâm cỗ Tết miền Bắc đúng truyền thống có những món ăn gì? 2

    Gà luộc đẹp mắt sẽ giúp mâm cỗ Tết thịnh soạn hơn.
  • 2

    Xôi gấc

    Ngày Tết, đĩa xôi gấc có màu đỏ rực rỡ, mang lại nhiều may mắn nên xôi gấc thường là thứ không thể thiếu trong mâm cỗ Tết từ lâu đời. Ngày nay, người miền Bắc có thể thay bằng các loại xôi khác, nhưng nếu làm đúng mâm cỗ Tết truyền thống là phải cúng xôi gấc.

    Nguyên liệu: (3 đĩa)

    - Gạo nếp 1000 gam: gạo nếp chọn loại nếp cái, hạt trắng, mẩy đều, không lẫn gạo tẻ, không có hạt mốc đen, không có trấu và mọt, cắn hạt gạo giòn tan, không có vị đắng vị lạ, ngửi thơm đặc trưng của gạo nếp mùa mới.

    - Gấc chín đỏ (một quả to khoảng 500 gam)

    - Mỡ gà 50 gam, đường kính 100 gam, muối (một thìa nhỏ), rượu trắng (một chén con).

    Cách làm:

    1. Gạo nếp vo đãi sạch, ngâm từ 6- 8 giờ vớt ra dội lại nước lã, để ráo nước cho muối trộn đều. 

    2. Gấc chọn quả chín đỏ tươi vỏ mỏng gai thưa ( còn gọi là gấc nếp) bổ đôi lấy ruột, cho 2/3 số rượu vào đánh nhuyễn, rồi trộn với gạo.

    3. Đặt nồi đồ xôi lên bếp (đổ nước nửa nồi đáy), khi nước bốc hơi, đổ gạo từ từ nhẹ tay, đậy kín đun to lửa khoảng 40 -45 phút, hạt xôi nở mọng và trong , gấc chuyển sang màu đỏ vàng là xôi chín. Cho đường vào và vẩy nốt số rượu còn lại vào đảo đều, đậy vung đun tiếp khoảng 5 phút nữa để đường tan ngám vào xôi.

    4. Bắc ra nhặt hạt gấc bỏ đi, đơm vào đĩa hoặc nén vào khuôn tuỳ ý. 

    >>> Xem ngay:  Tết đến học cách nấu xôi vò gấc đỏ cho cả năm may mắn

    Mâm cỗ Tết miền Bắc đúng truyền thống có những món ăn gì? 3

    Xôi gấc cũng là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người Bắc.
  • 3

    Bóng nấu thập cẩm

    Người miền Bắc đón tết với tiết trời lạnh giá, cho nên một bát canh nóng hổi trên mâm cỗ Tết sẽ giúp cả nhà ấm bụng hơn. Trên mâm cỗ Tết, người miền Bắc không bao giờ quên nấu một bát canh bóng thập cẩm, vừa ngọt vừa thanh cho cả nhà thưởng thức. Hãy xem, để nấu được bát canh bóng trên mâm cỗ Tết, bạn cần có những gì?

    Nguyên liệu: ( nấu 2 bát to)

    - Bóng bì: 600gam- Thịt lạc 100 gam, xương lợn 300 gam ( hoặc nước luộc gà)- Thịt lợn 100 gam ( hoặc thịt gà thái mỏng), tôm nõn khô 50 gam- Súp lơ 200 gam, su hào 100 gam, đậu Hà Lan 50 gam, cà rốt 50 gam.

    - Mì chính, hạt tiêu, muối nước mắm, rau mùi, phèn chua, gừng, rượu trắng, trứng vịt một quả.  

    Cách làm: 1. Xương lợn rửa sạch, chặt khúc, cho vào nồi cùng một lít nước, đun sôi hớt bọt rồi để sôi lăn tăn. Cho gừng nướng, hành khô đập dập, cùng một ít muối vào nồi nước dùng. Khi thấy nhiều váng, nước dùng trong và xương róc thịt thì đem lọc lấy nước trong. 

    2. Tôm khô rửa sạch cho vào nồi nước dùng đun nhỏ lửa, tôm chín mềm vớt ra con to bổ đôi con nhỏ để nguyên. Bóng bì chọn loại bóng bì thăn dầy không có lông, nở xốp đều. Ngâm trong nước vo gạo khoảng ba giờ, vớt ra rửa bằng nước phèn chua cho hết nhớt và trắng sạch.- Cắt bóng thành miếng hình quả trám to, cho nước gừng, rượu bóp nhẹ để tẩy hết múi hôi khét, rữa lại, vắt khô. Thịt gà và thịt nạc luộc chín thái mỏng. Súp lơ thái miếng vừa ăn. Đậu Hà Lan chọn quả non tước vỏ. Nấm hương ngâm rửa sạch bỏ chân. 

    Cách bầy bóng:

    + Lấy môt ít nước dùng béo đang sôi, nêm đủ nước mắm, mỳ chính, cho bóng vào chần qua vớt ra để riêng. Các loại rau củ trên đều trần qua nước dùng.

    + Lấy bát to bầy thịt và các loại rau củ xuống dưới, trên mặt bát bầy một lượt bóng, dàn quả đậu Hà Lan, vài cánh nấm. Xen kẽ mấy lát cà rốt đỏ và trứng tráng.

    + Tới giờ ăn đun sôi lại nước dùng, nêm vừa gia vị rồi chan vào bát bóng, rắc rau mùi ăn nóng. 

    >>> Xem thêm:  Canh bóng thả - món canh ngon của mâm cỗ Tết

    Mâm cỗ Tết miền Bắc đúng truyền thống có những món ăn gì? 4

    Canh bóng nóng hổi sẽ giúp cho mâm cỗ Tết của bạn đẹp mắt và ăn ngon miệng hơn.
  • 4

    Chân giò ninh măng

    Đây cũng là món nấu thông dụng trong mâm cỗ Tết của người miền Bẵ vì dễ ăn, đỡ ngán nấu lại đơn giản. Măng khô là nguyên liệu nhiều chất sơ biết pha chế với chân giò nhiều chất béo tạo thành một món ăn thật độc đáo.

    Nguyên liệu: ( làm 2 bát to)

    - Chân giò lợn 500 gam

    - Măng khô 60 gam, miến dong 10 gam

    - Mộc nhĩ 5 gam ,nước mắm, mỹ chính, hạt tiêu, muối, hành khô, hành hoa.

    Cách làm:

    1. Bước đầu tiên, bạn cạo rửa sạch, lọc thịt, đoạn xương ống ghè vỡ làm đôi. Phần thịt cắt miếng to bằng nửa bao diêm, phần móng chẻ làm đôi, chặt khúc tương đương miếng thịt.

    2. Ướp thịt với nước mắm, muối, hạt tiêu, để khoảng 15-20 phút cho ngấm gia vị và chắc miếng thịt. Sau đó tất cả bỏ vào nồi đổ ngập nước, đặt lên bếp đun sôi, hớt bọt, đập hành củ nước cho vào cho thơm nước dùng. Đậy hở vung, giảm nhiệt độ để sôi lăn tăn, ninh thịt chín mềm. 

    3. Dùng nước gạo ngâm măng khô trong 2-3 ngày, vớt ra phải luộc vài lần khi nào nước không còn thẫm màu nâu, hết chất đắng, thì rửa lại bằng nước lã, mới đem ra thái vát ngang thớ to bản.

    4. Mộc nhĩ chọn loại dày cánh, ngâm nở, cắt bỏ chân, cọ rửa sạch, thái nhỏ để nguyên, cái to, cắt làm đôi, làm ba. Miến ngâm vào nước hơi nóng cho mềm vớt ra để ráo, cắt đoạn 8-10 cm. Hành hoa nhặt rửa sạch, cắt lấy phần hành củ dài khoảng 10 cm. 

    5. Đun mỡ nóng già phi thơm hành băm nhỏ, cho măng vào xào, nêm vừa mắm muối, cho thịt chân giò vào đảo đều cho ngấm gia vị. Đổ nước dùng đun tiếp  cho thịt và măng chín dừ, cho mộc nhĩ đun sôi trở lại, nêm đủ gia vị vừa ăn. Trước khi bắc ra cho miến và hành hoa vào chần.

    6. Múc măng vào bát to, múc chân giò và mộc nhĩ bày lên trên, bày miến và hành hoa vắt lên trên cùng, chan nước xăm xắp, rắc hạt tiêu ăn nóng.

    >>> Xem ngay:  Chân giò ninh măng lưỡi lợn - món ăn truyền thống của miền Bắc dịp Tết

    Mâm cỗ Tết miền Bắc đúng truyền thống có những món ăn gì? 5

    Ngoài canh bóng thì chân giò ninh măng cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết.

    Trên đây là những món ăn trên mâm cỗ tết của người miền Bắc, bạn có thể xem thêm một số món ăn khác trên mâm cỗ Tết của các vùng miền của nước ta nhé:

    * Cách làm tré - món ngon không thể thiếu của mâm cỗ Tết miền Trung

    * Cách làm củ cải ngâm nước mắm đúng kiểu miền Nam ăn Tết

    Chúc các bạn thành công với các món ăn trên mâm cỗ Tết này nhé!

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 239
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 238
 
  •   Hôm nay 68,370
  •   Tháng hiện tại 1,059,953
  •   Tổng lượt truy cập 127,452,157