Mẹo chọn và các cách chế biến măng khô ngon cho ngày Tết

Chủ nhật - 15/04/2018 23:17
Mẹo chọn và các cách chế biến măng khô ngon cho ngày Tết Mẹo chọn và các cách chế biến măng khô ngon cho ngày Tết

Không giống măng tươi, việc sử dụng măng khô để chế biến món ăn đòi hỏi bạn phải tốn nhiều thời gian hơn, nhưng bù lại, món ăn sẽ có mùi vị đặc trưng rất riêng. Ngày Tết sắp tới, cùng xem mẹo chọn và cách chế biến măng khô ngon hơn cho ngày Tết này.

  • 1

    Sự khác nhau giữa măng tươi và măng khô

    Chọn và cách chế biến măng khô ngon cho ngày Tết nhiều chị em chưa biết được. Sự khác nhau đặc biệt giữa măng khô và măng tươi đó là : măng tươi có độ giòn còn măng khô thì hơi dai. Cả hai loại măng này có mùi hơi khó ngửi nhưng sau khi được xử lý mùi hôi ở bên trong măng sẽ dần biến mất.

    Măng khô không cứng nhưng nó lại rất dai. Nếu được luộc chín thì măng khô sẽ trở nên mềm và có vị ngọt. Măng tươi và và măng đóng hộp không thể có được vị ngọt giống như măng khô.

    Mẹo chọn và các cách chế biến măng khô ngon cho ngày Tết 1

    Măng khô không cứng nhưng thường rất dai
  • 2

    Cách chọn mua măng khô

    Trên loại thị trường có bán rất nhiều các loại măng khô. Việc chọn loại măng khô có chất lượng tốt thường được bày bán ở các cửa hàng thực phẩm, chợ hay siêu thị. Do vậy bạn hãy mua măng khô ở các cửa hàng quen để tránh mua phải các loại măng đã được tẩm ướp hóa chất, chống mốc và không an toàn cho sức khỏe và có thể gây ngộ độc thực phẩm .

    So với măng khô, măng tươi sẽ dễ sử dụng hơn nhưng vị của chúng đắng hơn nếu chưa được xử lý trước khi nấu. Thông thường, trước khi nấu, măng tươi cần phải được luộc chín để giảm vị đắng và chất độc trong măng. Trong khi đó, măng khô đã được xử lý bớt vị đắng trước khi phơi khô.

    Khi mua măng khô, hãy chọn loại có màu nâu vàng, được cắt thành những mảnh nhỏ với kích thước khoảng 2,5cm x 10cm và chưa được tẩm ướp muối. Chọn mua những miếng măng có kích cỡ nhỏ sẽ giúp bạn hạn chế được thời gian luộc và làm mềm măng.

  • 3

    Cách bảo quản măng khô

    Để bảo quản cho măng khô vào túi có khóa kéo và để ở những nơi tối, mát. Thời hạn sử dụng măng khô rất dài, bạn có thể bảo quản bao lâu tùy thích.

    Mẹo chọn và các cách chế biến măng khô ngon cho ngày Tết 2

    Học cách bảo quản và cách chế biến măng khô ngon cho Tết
  • 4

    Cách chế biến măng khô ngon nhất

    Măng khô là một trong những món ăn được yêu thích vào những ngày Tết. Bạn hãy xem cách chế biến măng khô ngon nhất :

    - Rửa măng khô thật sạch để loại bỏ hết lớp chất bẩn và bụi bám trên măng. Sau đó, bạn ngâm cho măng nở trong ít nhất là từ 5 đến 6 giờ. Bạn cũng có thể ngâm măng qua đêm để khi nấu mềm đều hơn. Trong quá trình ngâm, bạn cần thường xuyên thay nước ngâm để giúp lọc sạch vị đắng còn lại trong măng.

    - Sau khi ngâm xong, cho măng vào rổ, để măng ráo nước thì cho vào nồi nước và tiếp tục đun sôi cho đến khi măng mềm hoàn toàn. Nên để nồi măng sôi trong ít nhất là một giờ với lửa trung bình. Sau đó, tiếp tục gạn hết phần nước đã đun, cho thêm nước mới và đun trong khoảng 1 giờ nữa để măng mềm đều. Trong quá trình đun, nếu thấy nồi măng cạn nước, phải châm thêm nước vào sao cho măng luôn phải ngập trong nước.

    - Khi măng đã chín mềm, vớt măng ra, cho vào rổ để ráo nước và đợi đến khi măng nguội hoàn toàn thì xé măng thành từng sợi mỏng, tiếp tục rửa lại bằng nước sạch. Lúc này, phần măng khô đã sẵn sàng cho việc chế biến các món ăn.

  • 5
    Một số bí quyết nhỏ 

    - Nếu không sử dụng hết lượng măng khô đã luộc chín, bạn có thể cho chúng vào túi có khóa kéo vào bảo quản trong tủ lạnh. Thời hạn sử dụng măng khô trong trường hợp này là một tuần nếu để ở ngăn mát và khoảng hơn một tháng nếu cho vào ngăn đá.

    - Dùng nước vo gạo ngâm măng khô sẽ giúp chúng nhanh mềm và chín đều hơn khi luộc.

    - Ngoài hình thức phơi khô, măng còn được muối chua.

    Với cách bảo quản, cách chế biến măng khô như trên bạn sẽ được món canh măng cực ngon cho ngày Tết sắp tới rồi nhé.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm :

    >> 6 cách luộc măng không bị đắng nhất định bạn phải biết

    >> Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô,nấm hương cho ngày Tết

    >>  Mách chị em cách bảo quản nấm hương khô

     

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 250
  •   Máy chủ tìm kiếm 30
  •   Khách viếng thăm 220
 
  •   Hôm nay 52,675
  •   Tháng hiện tại 1,044,258
  •   Tổng lượt truy cập 127,436,462