Cách luộc gà ngon ngày Tết chị em nào cũng muốn học theo

Chủ nhật - 15/04/2018 23:19
Cách luộc gà ngon ngày Tết chị em nào cũng muốn học theo Cách luộc gà ngon ngày Tết chị em nào cũng muốn học theo

Gà luộc là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ bày lên bàn thờ dịp Tết. Luộc gà sao đẹp mắt và ngon miệng không phải ai cũng biết cách. Cùng học cách luộc gà ngon ngày Tết - bí quyết nấu ăn mà chị em nào cũng phải biết dưới đây nhé!

Trong mâm cỗ Tết truyền thống của người Việt, bên cạnh đĩa canh thập cẩm, giò lụa, thịt kho, bánh chưng thì không thể thiếu đĩa gà luộc ngày Tết. Tuy nhiên, cách luộc gà ngon ngày Tết không phải ai cũng biết. Chính vì vậy nên rất nhiều chị em có gửi thắc mắc đến cho Lamsao.com, mong muốn được biết bí quyết luộc gà ngày Tết thế nào cho thật đẹp, vàng óng ả lại không bị nát, da gà phải giòn...

Chính vì vậy, bài viết cách luộc gà ngon ngày Tết dưới đây sẽ giúp chị em tự luộc gà tại nhà ngon nhất không kém các đầu bếp chuyên nghiệp.

Muốn luộc gà ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

- Gà ta: 1 con, thường luộc gà ngày Tết người ta sẽ chọn gà trống khỏe, đẹp mã để cúng tổ tiên cho được ban nhiều lộc. Để món gà luộc được ngon nhất thì cách chọn gà vô cùng quan trọng. Bạn nên chọn loại gà ta có da màu vàng nhạt tự nhiên và mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, phao câu nhỏ, mỡ vàng không nhiều ở phần cổ và phần đùi.

- Gừng: 1 củ

- Muối

- Hành hoa, hạt tiêu, ớt bột, mù tạt.

  • 1

    Làm thịt gà trước khi luộc

    Để có món gà luộc ngon, ngay từ khi chọn mua gà bạn cần chú ý chọn gà tươi, không bị bệnh, khóe mảnh. Gà mua về bạn cắt tiết, làm lông sạch sẽ, sau đó xát muối, rửa sạch cả ngoài da và phía trong rồi để gà thật ráo khô. Nhiều chị em ngại làm gà ở nhà, đi chợ mua gà đã làm sẵn về để luộc. Tuy nhiên nếu muốn mua gà làm sẵn, bạn nên chờ người ta làm gà thật sạch sẽ rồi mang về sơ chế, luộc gà luôn sẽ ngon hơn nhé.

    Nếu gà để nguyên con luộc rồi cúng, bạn nên mổ moi cho đẹp để lấy ruột lòng mề ra khỏi mình gà làm sạch. Còn nếu làm gà luộc rồi chặt miếng, bạn có thể mổ phanh cho dễ nhé!

    Các gia vị cần có để luộc gà gồm 3 cọng hành hoa rửa sạch, buộc túm gọn, đập dập 1 mẩu gừng.

    Cách luộc gà ngon ngày Tết chị em nào cũng muốn học theo 1

    Cách luộc gà ngon ngày Tết là một trong những kinh nghiệm nấu nướng chị em nào cũng phải học để biết.
  • 2

    Cho gà vào nồi luộc

    Sau đó bạn cho gà vào nồi, đổ nước lã xâm xấp gà, cho toàn bộ gia vị (đã chuẩn bị sẵn ở bước 1) cùng chút muối vào nồi luộc gà.

    Khi luộc gà bạn cần lưu ý:

    - Để tránh tình trạng gà luộc da bị rách hoặc bên ngoài chín mà bên trong còn máu đỏ thì nên cho gà vào nồi nước lạnh ngay từ đầu rồi bắc lên luộc, không nên đợi nước sôi mới cho gà vào.

    - Trong lúc luộc gà bạn hãy để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước sao cho vừa ngập cả con gà là được. Nồi luộc không nên quá to vì thời gian luộc sẽ lâu hoặc quá nhỏ cũng khó trở gà cho chín đều.

    Cách luộc gà ngon ngày Tết chị em nào cũng muốn học theo 2

    Để luộc gà ngon nhất, bạn nên chú ý về lửa và thời gian luộc gà.
  • 3

    Luộc gà với lửa nhỏ

    Để món gà luộc được ngon nhất, ban đầu bạn bật lửa to và đậy nắp nồi. Khi nước sôi thì hớt bọt cho nước luộc trong. Để sôi khoảng 5 phút thì giảm lửa nhỏ liu riu, nếu để nước sôi sung sục liên tục thì gà sẽ bị rách da, thịt bên ngoài co rút lại mà bên trong chưa kịp chín.

  • 4

    Thời gian luộc gà

    Tùy theo trọng lượng và gà non hay già mà thời gian luộc sẽ khác nhau. Trung bình luộc gà mất khoảng 30 phút. Nhưng muốn gà chín đều, da giòn và vàng óng thì bạn có thể luộc lửa nhỏ liu riu khoảng 45 phút. Sau khi gà chín, bạn tắt bếp và ngâm gà trong nước luộc còn nóng khoảng 15 phút mới vớt ra nhé.

    Cách luộc gà ngon ngày Tết chị em nào cũng muốn học theo 3

    Thời gian luộc gà còn phụ thuộc vào yếu tố gà to hay nhỏ, non hay già nữa nhé!
  • 5

    Vớt gà

    Khi nước luộc khá nguội hay chỉ còn ấm nhẹ, bạn vớt gà ra cho ráo nước. Để gà luộc trông mọng, màu da tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa. Nếu không, da gà sẽ bị khô và xỉn màu. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn.

Cách luộc gà ngon ngày Tết không quá khó nhưng bạn cần chú ý trong các khâu chuẩn bị và để ý lửa to, nhỏ khi luộc gà. Món gà luộc là món ăn truyền thống cần có trong mâm cỗ Tết. Gà vớt ra để nguội, bày cả con lên đĩa để xếp lên mâm cúng ông bà tổ tiên. Gà luộc chấm với bột canh chanh ớt ngon tuyệt vời.

Cách luộc gà ngon ngày Tết chị em nào cũng muốn học theo 4

Gà cúng được luộc chín, có màu vàng đẹp mắt, da bóng sẽ giúp mâm cơm Tết bày trên ban thờ hấp dẫn hơn.

Sau khi cúng gà luộc, bạn chặt gà xếp lên đĩa cho đẹp mắt. Chú ý muốn chặt gà đẹp mắt, không bị nát cần chuẩn bị dao, thớt cần thận bởi "dao sắc không bằng chắc kê". Chặt từng miếng gà luộc xếp ra đĩa, bày lên mâm cỗ Tết, vậy là đã hoàn thiện xong món ăn dân dã, quen thuộc từ lâu đời của người Việt rồi đó!

Và những bí quyết dưới đây chắc chắn bạn sẽ cần tham khảo thêm đấy:

***  Cách chặt thịt gà luộc đẹp để bày mâm cỗ Tết

***  3 cách làm nước chấm gà luộc cho mâm cơm ngày Tết

Cách luộc gà ngon ngày Tết chị em nào cũng muốn học theo 5

Chúc bạn đón Tết vui vẻ và ý nghĩa nhất nhé.

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 262
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 261
 
  •   Hôm nay 30,057
  •   Tháng hiện tại 1,091,665
  •   Tổng lượt truy cập 127,483,869