Bánh bèo xứ Huế - Món ngon khó quên

Thứ năm - 06/11/2014 14:41
Bánh bèo xứ Huế - Món ngon khó quên Bánh bèo xứ Huế - Món ngon khó quên

Khi tôi đi tìm hiểu về cuộc hành trình của bánh bèo, nhiều người đã nói: thứ bột trăng trắng đó có gì đặc biệt đâu mà quan tâm? Nhưng xin thưa, ai là người Việt Nam mà chưa từng ăn bánh bèo?

  • 1

    Bánh bèo Huế du Nam

    Bánh bèo Huế mỏng, nhỏ, điểm thêm tôm chấy màu đỏ tươi trông thanh cảnh, nhẹ nhàng. Vào đến Sài Gòn, bánh bèo Huế được thêm thắt nhiều thứ như chả Huế, nem nướng... để phù hợp với phong cách ăn uống của người miền Nam. Khách đến quán bánh bèo chợ Bàn Cờ không chỉ vì miếng bánh bèo nho nhỏ, xinh xinh kiểu Huế mà còn bởi chiếc nem chua nướng nóng hổi, miếng chả be bé nhưng nhiều tiêu và mùi thơm ngon của chén nước mắm có pha ớt màu đỏ rói (không phải những miếng ớt xanh xé nhỏ cay nồng). Đến những quán này, người Huế cứ chép miệng tiếc: “Còn chi nữa Huế ơi!”. Nhưng đối với tôi, với dân Sài Gòn thì ăn thế mới ngon và không thấy ngán. Tất nhiên, nếu muốn tìm đúng hương vị của Huế, người ta vẫn có thể đến các nhà hàng, quán ăn Huế ở Sài Gòn để thưởng thức.

  • 2

     Bánh bèo bì

    Bánh bèo xứ Huế - Món ngon khó quên 1

    Bánh bèo bì to và dày hơn bánh bèo Huế (phải cắn ba, bốn lần mới hết) và tất nhiên là phải có... bì. Tuy nhiên, ngoài bì ra, bánh bèo bì còn được ăn kèm với rất nhiều thứ. Trên mặt bánh bèo được trét lớp đậu xanh, mỡ phi hành lá còn nguyên màu tươi, tóp mỡ màu nâu giòn rụm, béo ngậy. Cuối cùng là lớp bì màu vàng của bột thính. Đặc biệt, bì phải đi kèm với thịt ba rọi chiên xắt nhuyễn. Ăn bánh bèo bì phải chan nước cốt dừa, nước mắm ngọt pha loãng, như chan canh, mới ngon. Có lẽ ảnh hưởng từ nền văn hóa ẩm thực của người Hoa nên người Nam Bộ thích ăn béo và chiếc bánh bèo đã được “phù phép” cho hợp với lối ăn này. Bánh bèo bì ai ăn không quen sẽ thấy ngán, nhưng đã “yêu” rồi sẽ rất khó quên, lâu lâu lại thèm... chảy nước dãi.

  • 3

    Bánh bèo chan nước xốt

    Bánh bèo xứ Huế - Món ngon khó quên 2

    Nếu bánh bèo bì ăn kèm với nhiều thứ khá nhiêu khê thì bánh bèo chan nước xốt lại rất giản đơn. Đó là loại bánh thật to và dày, bảo đảm no dai, ăn với một chút nước mắm và nước xốt sền sệt được làm từ cà chua, củ sắn, tôm khô, thịt nạc. Nước xốt ngon khi múc phải kéo chỉ như lưu luyến không rời chiếc nồi đang bốc khói nghi ngút. Ăn bánh bèo chan nước xốt cũng có thú riêng khi cả nhóm ngồi túm tụm trên chiếc ghế thấp lè tè vừa trò chuyện huyên thuyên, vừa chất chén thành từng chồng cao trông thật vui mắt.

    Loại bánh bèo này ít nơi bán vì người ta phải tốn công, tốn than giữ lửa để nồi xốt luôn nóng, không nhàn hạ như bán các loại bánh bèo khác. Ngày trước, ở cổng xe lửa đường Trần Văn Đang (quận 3) có quán bánh bèo chan nước xốt thu hút rất đông khách học sinh. Tiếc là, quán này đã biến mất khi người ta phóng đường khiến nhiều người ngẩn ngơ. Hiện cũng có vài quán ở khu vực Chợ Lớn nhưng nằm ở bên trong lòng chợ, nên nhiều người dù thèm ăn cũng hơi ngại ngần.

  • 4

    Chè bánh bèo

    Bánh bèo xứ Huế - Món ngon khó quên 3

    Cũng chế biến như bánh bèo nhưng thêm đường để bánh vàng ươm, ngọt lừ, đáp ứng nguyện vọng của các cô, các bà hảo ngọt. Chiếc bánh bèo nhỏ bằng đầu ngón tay cái, dày cui nhìn núc ních, lạ mắt, ăn kèm với nước dừa, rắc thêm mè nên béo ngậy, bùi bùi. Bánh bèo ngọt thường được bán cùng mâm với chuối xào dừa, bánh chuối đúc, bánh bò...

    Hành trình của bánh bèo chắc chắn còn tiếp tục. Sau bánh bèo Huế, bánh bèo bì, bánh bèo chan nước xốt, chè bánh bèo sẽ là bánh bèo gì? Hy vọng bạn có thêm những phát hiện mới để cuộc phiêu lưu của bánh bèo càng thêm hấp dẫn, thú vị

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: thanh cảnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 81
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 75
 
  •   Hôm nay 1,028
  •   Tháng hiện tại 613,929
  •   Tổng lượt truy cập 128,232,168