Thơm nồng bún nước lèo Sóc Trăng

Thứ năm - 06/11/2014 14:02
Thơm nồng bún nước lèo Sóc Trăng Thơm nồng bún nước lèo Sóc Trăng

Sóc Trăng, vùng đất trù phú của miền Tây Nam bộ, từ lâu nổi tiếng với nhiều món ngon, đặc biệt là món bún nước lèo.

Nói đến bún, bên cạnh bún cá Châu Đốc, bún nước lèo Kiên Giang, Trà Vinh, người ta không thể quên bún nước lèo Sóc Trăng, bởi đơn giản đây là món bún nằm trong danh sách “đệ nhất” bún của miền Tây Nam bộ.

Nếu các loại bún nước lèo của Tây Nam bộ thường được làm từ nhiều loại mắm như: mắm cá linh, mắm cá sặc… thì điểm đặc trưng của bún nước lèo Sóc Trăng là phải dùng mắm bò hóc.

Món mắm này là loại mắm đặc biệt của người Khmer, và nguyên liệu này không thể thiếu trong món bún nước lèo Sóc Trăng.

Thơm nồng bún nước lèo Sóc Trăng 1

Để nấu nước lèo, đầu tiên phải rã mắm trong nước sôi, để thịt mắm tan ra hết, sau đó lọc bỏ xương mắm để lấy nước riêng.

Nước lèo ngoài các hương vị như: sả đập dập, ớt... đặc biệt không thể bỏ sót vài tép ngải bún. Ngải bún bên cạnh việc khử mùi tanh của mắm, còn gia tăng hương thơm của nồi nước lèo.

Để cho tô bún đậm đà hơn, nước dùng thường được bỏ thêm xương ống, xương sườn hoặc tôm, hớt bọt để cho nước lèo có độ trong và ngọt, sau đó nấu chung với nước mắm đã lọc xương ở trên. Nhiều nơi còn bỏ thêm nước dừa xiêm vào nên nước dùng có vị thanh rất tự nhiên.

Góp phần vào thành công của món bún nước lèo là loại bún của Sóc Trăng. Bún được làm từ loại gạo dẻo, tốt nhất là gạo mùa, ngâm nước qua đêm rồi xay trong cối đá dạng bột nước. Qua quá trình chế biến, tạo thành những sợi bún trong, dẻo thơm.

Thơm nồng bún nước lèo Sóc Trăng 2

Ăn bún nước lèo Sóc Trăng đúng điệu phải có cá lóc luộc, đã bỏ hết xương, tôm tươi lột vỏ, thịt heo quay cắt thành từng miếng và thêm cả bánh cóng Sóc Trăng.

Rau để ăn kèm với loại bún này cũng rất đa dạng như: rau muống bào, bắp chuối thái mỏng, giá, hẹ sống, rau húng, rau quế, chanh và ớt.

Sau khi chần bún qua nước lèo xong, cho vào tô, xếp lần lượt cá, tôm, thịt quay, thêm chút hẹ, giá. Múc nước lèo rưới lên bún. Khi ăn, kèm với rau ghém, chút ớt, chanh để gia tăng hương vị.

Tô bún có mùi thơm của sả, ngải bún, chút mằn mặn, thơm ngọt của mắm và chút giòn của thịt heo quay, dai dai của tôm, mùi hơi hăng của rau thơm.

Những ngày mùa mưa, được thưởng thức một tô bún nước lèo Sóc Trăng nóng hổi, thơm nồng, du khách sẽ thấy ấm lòng hơn...

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 105
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 102
 
  •   Hôm nay 9,441
  •   Tháng hiện tại 520,540
  •   Tổng lượt truy cập 128,138,779