Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử

Thứ năm - 06/11/2014 14:13
Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử

Đặc sản ở Phú Quốc được biết đến như Nước Mắm và Hồ Tiêu. Ngoài ra còn phải kể đến các loại hải sản tươi ngon dưới đây mà bạn nhất định phải thử khi đi du lịch Phú Quốc.

  • 1

     Canh chua cá bớp

    Cá bớp thường thấy trên các bãi bùn và cát thuộc vùng triều nước mặn. Cá đào hang có hai lỗ hoặc nhiều hơn làm nơi trú ẩn và đẻ trứng. Lúc triều xuống, chúng rời hang và lướt trên bùn hoặc trên đá để ăn tảo, chủ yếu là tảo silic. Cá bớp trưởng thành có trọng lượng trung bình từ 5 - 15 kg/con.
    Cá Bớp là một trong những hải sản cao cấp và đặc biệt để làm nên những món ngon Phú Quốc.
     
    Cá Bớp được chế biến thành các món ăn hấp dẫn và ngon miệng. Món canh chua Cá Bớp là loại canh đế vương. Thế nên khách sành ăn hay gọi đùa canh chua Cá Bớp nữa là loại canh đế vương với cái tên mỹ miều... canh chua "tảo silic". Nếu có dịp du lịch Phú Quốc thì bạn đừng quên thưởng thức món các món từ Cá Bớp này nhé.
    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 1
     
    Không giống canh chua ở đất liền, canh chua cá biển nhất thiết phải có sả bằm nhuyễn chung với nghệ; đặc biệt phải có măng tươi hoặc măng chua. Ngoài vị chua của me tươi (hoặc me muối), canh chua cá biển còn phải có một chút nước cốt chanh. Nước cốt chanh ngoài vị chua thanh, làm cho nước canh trong còn làm đẹp mắt thực khách. Cá biển được cắt thành từng khứa có độ dày trung bình từ 1 - 1,5 cm. Nếu cắt khứa dày hơn, cá lâu chín, phải đun nhiều lửa khiến "đồ bổi" nát nhừ, mất ngon. Nồi cá vừa sôi khoảng 5 - 10 phút, nhanh tay cho bạc hà, giá, khóm, cà chua, đậu bắp, bắp cải..., nêm chút đường rồi múc ra tô, rắc rau om xắt nhỏ cùng mấy lát ớt sừng và một ít tiêu xay. Món này phải được thưởng thức khi còn nóng. Bởi dù cá có tươi xanh, nhưng nếu để hơi nguội sẽ khiến tô canh mất ngon vì mùi tanh của cá biển.
  • 2

    Cơm ghẹ Phú Quốc/ cơm chiên ghẹ Phú Quốc

    Cơm ghẹ Phú Quốc với thành phần chính là cơm trắng, thịt ghẹ bóc vỏ xé nhỏ trộn với tỏi, hành tây xắt lát mỏng và một ít tương cà giúp món ăn thêm màu đẹp mắt. Cơm ghẹ sau khi chế biến xong có màu vàng ươm, hạt cơm căng mọng bóng bẩy, khi ăn có vị thơm ngọt, đậm đà của thịt ghẹ. Thưởng thức món ăn cùng với một ít rau tươi, dưa chuột và cà chua cắt lát giúp đưa đẩy vị giác.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 2

    Không phải như cơm Hến của Huế, không màu sắc rực rỡ như cơm chiên Dương Châu của Trung Hoa, cơm xào ghẹ Phú Quốc là cốt cách của đất, là tinh túy của biển, là tinh thần của người phương Nam Việt Nam. Thực chất món cơm ghẹ này chỉ là món cơm trộn và xào đã được cách điệu từ món cơm trắng hàng ngày của người nông dân.Cơm xào ghẹ Phú Quốc khi chế biến có màu vàng ươm cũa tơ vàng óng ánh rất đẹp. Cơm khi xào xong được ăn kèm với dưa leo xắt nhuyễn, rau tươi, cà chua xắt lát dùng với nước mắm pha chế sẵn. Đây là món ăn ngon, giàu chất đạm, vị lạ đặc trưng rất ấn tượng và cũng rất khó quên.Món ăn ngon mà mỗi khi đến với Phú Quốc thì du khách sẽ không thể quên mà ghé cào để thưởng thức.

    Cách chế biến đơn giản khá giống với các loại cơm rang nhưng cơm ghẹ Phú Quốc mang vị lạ đặc trưng, khó quên khiến du khách khi tới đây đã ăn thử một lần thì sẽ nhớ mãi và muốn quay lại. Có lẽ vì thế, cơm ghẹ đã trở thành một đặc sản tinh túy không thể bỏ qua khi nhắc tới hòn đảo ngọc này.

  • 3

    Gỏi ốc giác

    Ốc Giác là loại hải sản khá quen thuộc của người dân vùng biển, đặc biệt là ở Phú Quốc. Một con lớn trung bình từ 1,5 đến 2 kg. Từ ốc Giác người dân ở đây chế biến ra nhiều món ăn, đơn giản nhất là món ốc giác luộc.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 3

    Thịt ốc được cạo rửa sạch cho hết chất nhờn, mang luộc chín rồi xắt mỏng chấm nước mắm gừng, tỏi ớt pha sắn rất ngon. Hấp dẫn hơn là món gỏi ốc giác. Luộc chín ốc rồi xắt sợi, cùng với thịt ba chỉ hoặc thịt lợn nọng (phần cổ) cũng luộc chín, xắt sợi. Đu đủ sống bào mỏng, rau răm xắt nhỏ, hành tây, đậu phộng rang, hành phi… nước mắm, tỏi, ớt, chua, ngọt. Trộn đu đủ, rau răm, hành tây và ốc, thịt luộc, rưới nước giấm đường pha lẫn với nhau rắc đậu phộng và hành phi lên. Ăn kèm với bánh tráng.

  • 4

    Gỏi cá nhồng

    Hầu hết các vùng biển của Việt Nam đều có cá Nhồng. Cá thon, vẩy mịn, dọc theo lưng có những chấm đen, con nhỏ độ 700 – 800g, lớn cỡ 8 – 9kg. Cá Nhồng ở Phú Quốc được đánh giá ngon hơn những nơi khác do điều kiện môi trường biển tại đây nên cá lớn, thịt ngọt đậm, người lớn và trẻ nhỏ ăn rất tốt.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 4

    Cá phải thật tươi, lọc lấy phi lê, cắt mỏng, rải hành phi và củ hành tây cắt khoanh lên mặt. Nhưng linh hồn của gỏi cá ở nước chấm. Nước chấm là một hỗn hợp gồm tỏi, ớt, đậu phộng rang giã nhỏ pha với chanh, nước mắm nhỉ và nêm chút đường cho dịu lại. Sau khi pha, nước chấm phải có màu hỗ phách mới đúng mức. Vắt chanh vào cá cho tái mặt rồi cuốn cá với bánh tráng, rau sống. Vị của nước chấm này khác hẳn nước chấm cũng làm bằng đậu phộng xay mịn để chấm gỏi cá của miền Trung. Cá dai, ngọt ăn với bánh tráng, rau thơm và nước chấm thật tuyệt vời.

  • 5

    Gỏi cá trích

    Cá trích có rất nhiều ở vùng biển Phú Quốc và ngư dân có thể khai thác quanh năm. Vì thế, việc lựa chọn những con cá mới đánh bắt được còn tươi để làm gỏi là không mấy khó khăn. Đây cũng là lợi thế của biển đảo Phú Quốc và cũng là điều kiện thuận lợi để cho cư dân ở đây nghĩ ra cách chế biến gỏi cá trích.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 5

    Cá trích mang về cạo sạch vảy rồi rửa thật sạch, sau đó thái mỏng ra từng miếng một. Kế đến vắt lấy nước cốt chanh, ớt thái mỏng thành sợi, củ hành tây thái nhỏ rồi trộn đều lên cá trích đã thái sẵn. Bánh tráng, rau sống, dừa khô là những thứ không thể thiếu trong món ăn dân dã này. Rau thì luôn có trong các cánh rừng nguyên sinh của đảo, dừa thì được cư dân trồng rất nhiều, còn bánh tráng thì phải là bánh tráng do chính người dân Phú Quốc tự làm lấy vì bánh tráng ở đây có hương vị riêng biệt so với những nơi khác, vừa dày vừa dẻo lại vừa to. Do vậy, khi cuốn với gỏi cá trích, bánh tráng không bị bể và ăn rất ngon miệng. Đây cũng là nét đặc trưng của nghề làm bánh tráng ở Phú Quốc.

    Nước chấm gỏi cá trích cũng rất đặc biệt, nó được làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang. Tất cả những thứ này được đâm nhuyễn rồi trộn lại với nhau , pha thêm nước mắm chính hiệu Phú Quốc sẽ tạo ra một hương vị vừa cay nồng, thơm lừng và khó quên khi chấm với gỏi cá trích.

  • 6

    Cồi chôm chôm

    Cồi chôm chôm - Đặc sản mới lạ, quý hiếm từ vùng biển Phú Quốc. Còi chôm chôm chính là hai lớp cơ thịt nối liền hai mảnh con sò chôm chôm. Ở Cà Mau, con sò huyết lớn nhất thì còi của nó cũng bằng hai cây tăm ghép lại, còn ở đây, còi chôm chôm lại lớn hơn đồng xu và lớp thịt dày đến nửa lóng tay. Như vậy cũng đủ biết con chôm chôm này “to xác” đến cỡ nào. Người dân Phú Quốc cho biết, thịt của con chôm chôm rất nhão và ăn không ngon. Mọi tinh túy của con vật này chỉ tập trung vào hai cái còi.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 6

    Còi được chế biến thành nhiều món nướng, xào, lẩu… Nhưng ngon nhất là món nướng, giữ được độ dai, giòn và có vị thơm. Trong món nướng cũng có nhiều cách ướp khác nhau. Phổ biến hơn cả vẫn là ướp chao, sa-tế, muối ớt. Cả một đĩa còi biên mai được ướp cùng muối hạt to đã được đâm nhuyễn vào đó mấy trái ớt đỏ tươi. Cái mặn mà của muối, cay xé lưỡi của ớt càng nâng vị ngọt của còi chôm chôm. Và cũng chỉ chế biến bằng cách này thì còi biên mai mới giữ được độ dai và giòn hết chỗ chê.

    Thực khách sành ăn, thường gọi còi ướp chao, sau đó mới đến nướng muối ớt. Còi được cắt thành những khoanh tròn, ngắn ướp với chao đánh nhuyễn cho thấm rồi mới xỏ vào que. Phải nướng trên lửa than liu riu, còi mới thấm và chín giòn...

  • 7

    Nhum (Cầu gai)

    Nhum thường sống thành đàn ở những vùng biển nước ta, nhiều nhất là ở Cà Ná, Ninh Thuận và Phú Quốc, Kiên Giang. Chúng thường quần tụ ở những nơi có nhiều rạn san hô, đá ngầm và hang hốc để ăn rong rêu, cỏ biển, đặc biệt là cỏ lá hẹ. Ngoại hình nhum tròn như quả cầu nhỏ, nhiều gai tua tủa tựa lông nhím nên còn có tên cầu gai hay nhím biển.

    Có nhiều cách ăn nhum. Tại miền Trung, ngư dân thường lấy thịt và trứng tẩm gia vị rồi xào sơ trước khi cho vào nồi cháo. Còn ở Phú Quốc, bà con chọn những con nhum tươi vừa mới bắt mang về cắt gai, tách đôi ra, rửa sạch rồi đặt lên bếp than hồng nướng, cho thêm mỡ hành vào, mùi thơm xông lên tận mũi. Khách mới nghe mùi đã háo hức… thèm!

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 7

    Khi ăn, bạn có thể dùng muỗng nhỏ xúc từng miếng thịt hoặc trứng, rắc chút muối tiêu chanh, đưa vào miệng nhai từ tốn… Chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với hương vị đậm đà quyến rũ của nó. Đúng là một món ăn ngon và lạ, hương vị không giống bất cứ loại hải sản nào. Nó vừa có vị ngọt lẫn mùi thơm của gạch cua, hòa quyện cùng hương nồng của biển. Anh em ở đây còn rỉ tai nhau rằng, ăn nhum phải có vài ngụm đế hoặc rượu Tây mới phát huy “bản lĩnh đàn ông”.

    Dân sành ẩm thực ra Phú Quốc rất thích món nhum nướng chấm muối tiêu, còn người Nhật thì khoái tái chanh mù-tạt.

    Bạn có từng thưởng thức món nhum chưa? Trong vẻ bề ngoài nhiều chông gai, xấu xí. Nhưng khi qua đôi bàn tay chế biến món nhum trở nên đặc biệt quyến rũ.

  • 8

    Cá mang ếch 

    Chiều dài 20-30cm, phần đầu giống ếch, thân trên có xương vây tròn như hai cánh quạt; cá mao ếch tạo cho thực khách những cảm nhận thật thú vị.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 8

    Cá mao ếch tươi được làm sạch, tẩm ướp gia vị và chiên sơ qua trước khi được đem chế biến thành món cà ri nước dừa. Món này đòi hỏi rất nhiều gia vị đi kèm. Khử dầu với một ít sả, tỏi, ớt được băm nhuyễn cho cháy thơm. Sau đó, cho cá đã được chiên vào, thêm ít sả và rượu trắng, đảo cá nhẹ để cho cá thấm gia vị trong khoảng 2 phút. Khâu cuối cùng cho nước dừa vào ( khoảng nửa trái nước dừa), nêm nếm gia vị đầy đủ.

    Món cá mao ếch nước dừa thưởng thức nóng sẽ rất ngon. Rưới một ít động phộng rang giã nhỏ, cùng một ít rau ngổ càng làm cho mùi vị của món thêm phần đậm đà. Khi chín, da của cá mao ếch nứt lộ ra phần thịt trắng nõn. Khi ăn, cá có vị rất dai và ngọt.

  • 9

    Cá mú nướng giấy bạc

    Cá mú là loại cá chắc thịt và rất thơm. Đây cũng là một đặc sản của Phú Quốc. Khía vài nhát vào mình cá rồi đem chiên trên bếp than hoa, gắp miếng cá dai dai, săn chắc, thơm vị biển và phảng phất mùi khói… lênh đênh trên biển với nồi canh chua cá mú hoặc mổ bụng cá đem nướng trui chấm với nước mắm nguyên chất Phú Quốc thì còn gì bằng. Bạn đừng quên mang theo lọ mù tạt để thưởng thức hương vị cá mú tươi sống chấm mù tạt, nhâm nhi với ly rượu sim đặc sản Phú Quốc, quả là hết ý.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 9

  • 10

    Tôm tích/ Bề bề

    Tôm tích (bề bề) sống trong môi trường nước mặn, thân dài, lưng có nhiều đốt, thịt ngon, ngọt, dai chắc, đậm đà hương biển, khác xa với mùi vị của tôm sú, tôm hùm hay tôm đất. Tôm thường lớn bằng ngón chân cái, đầu có nhiều gạch, vỏ rất cứng nhưng thịt lại mềm. Tôm tích hấp là món ăn đơn giản nhưng ngon nhất vì giữ được hương vị đặc trưng của tôm, ngoài ra còn có thể chế biến theo cách nướng cũng rất lạ miệng.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 10

     

  • 11

     Ghẹ Hàm Ninh

    “Ghẹ Hàm Ninh khá nhỏ, nhưng thịt chắc, ăn rất thơm, ngọt đậm đà hơn hẳn các loại ghẹ khác. Hương vị rất hấp dẫn không thua kém gì cua biển Cà Mau hay cua Huỳnh Đế của Nha Trang”, một dân chơi khá sành ăn vừa đi một chuyến du lịch Phú Quốc chia sẻ về các món đặc sản của Phú Quốc. Từ lâu, ghẹ Hàm Ninh đã nổi tiếng là một món hải sản nổi tiếng nhất nhì của biển Phú Quốc.

    Thiên nhiên ưu đãi cho biển Phú Quốc những con ghẹ rất thơm ngon, chắc thịt và nơi ghẹ nhiều và ngon nhất chính là ở Hàm Ninh, ở đây nổi tiếng nhất là món ghẹ, khách du lịch đến Phú Quốc đều đến Hàm Ninh để ăn ghẹ nên được gọi là ghẹ Hàm Ninh. Ghẹ Hàm Ninh có thân hình khá nhỏ, nhỏ hơn nhiều so với các vùng khác, 1 kg được khoảng 6-7 con, nổi tiếng thơm ngon và giá rẻ (giá ghẹ dao động từ 100.000-150.000/kg). Nếu bạn tới Phú Quốc một lần thì không thể bỏ qua món ăn hấp dẫn này.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 11

    Ghẹ Hàm Ninh có rất nhiều cách chế biến nhưng ngon nhất vẫn là luộc chấm muối tiêu chanh để giữ nguyên hương vị gốc của ghẹ. Ghẹ vừa đánh bắt về, còn tươi sống, chọn những con nhỏ vừa, (không nên chọn con quá lớn sẽ không ngon), vào mùa thì có thể mua được ghẹ gạch, đem rửa sạch, bỏ vào nồi luộc chín đỏ vớt ra ăn ngay. Muối tiêu chanh làm từ tiêu Phú Quốc cay nồng, xé miếng thịt ghẹ trắng muốt chấm miếng muối tiêu đưa lên nhai kĩ mới thấy cái ngọt lừ, thơm lừng hương vị của biển…Ngoài ra ghẹ gạch Hàm Ninh cũng rất ngọt và béo ngậy, vô cùng hấp dẫn.

     

  • 12

    Ốc nhảy Phú Quốc

    Ra Phú Quốc sẽ là thiếu sót lớn nếu không thưởng thức các loại hải sản, đặc biệt các loại ốc, món quà mà thiên nhiên ban tặng con người. Trong đó có lẽ ốc nhảy được mọi du khách đến đây ưa thích nhất…

    Ốc nhảy đánh bắt về không bán ngay cho mối mà cho vào từng bao lưới cho xuống những tảng đá nơi mé biển ngâm để rửa sạch cát, cho ốc nhả hết những chất dơ, sáng hôm sau mới mang ra chợ bán.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 12

    So với các loại ốc biển khác, thịt ốc nhảy không chỉ dai giòn, thơm ngon, hấp dẫn mà giá cả lại tương đối rẻ nên trở thành món ăn yêu thích của nhiều người sành ẩm thực vùng biển đảo nổi tiếng này.

    Muốn thưởng thức “hương vị nguyên sơ” thì chế biến ốc nhảy luộc sả chấm muối tiêu chanh hoặc muối chanh ớt, còn thích chế biến cầu kỳ hơn thì làm gỏi bắp chuối ốc nhảy.

    Món ốc nhảy luộc sả làm rất nhanh gọn. Ốc nhảy mua về rửa sạch nhiều lần với nước lạnh cho sạch cát. Cho ốc nhảy vào thau ngâm với nước lạnh cùng với vài trái ớt sừng đâm giập khoảng 1 giờ để ốc nhả hết cát và chất dơ trong ruột. Cho ốc vào nồi nấu với ít nước, phía dưới lót vài tép sả đập giập hoặc lá chanh, lá ổi cho có mùi thơm. Khoảng 15 phút sau khi mùi thơm bốc lên là ốc chín.

  • 13

    Bào ngư nướng

    Bào nướng là món ăn khá đắt tiền ở Phú Quốc, tuy vậy nhưng ai đã đến thì đừng quên thưởng thức món này vì nó không những ngon mà còn rất bổ dưỡng. Những con bào ngư được đem lên từ đáy biển sâu và qua một số công đoạn chế biến mới trở thành món trông vô cùng hấp dẫn và cho thực khách thưởng thức.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 13

    Bào Ngư tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn như luộc, hấp, xào tùy theo từng khẩu vị của thực khách. Nhiều người ưa món bào ngư luộc với gừng. Bào Ngư luộc chấm muối tiêu chanh, thịt sẽ béo ngọt, ăn vào cảm giác lạ miệng, rất đặc biệt.

  • 14

    Nấm tràm

    Ai đi du lịch Phú Quốc đều được rỉ tai nhau "Nhớ ăn nấm tràm đó" hay "Mua giúp ít nấm tràm nhé!". Thực vậy, những cánh nấm chóng nở, chóng tàn, vị ngọt đắng xen lẫn, phảng phất chút hương đất trời phương Nam này là món ngon không thể bỏ qua khi du ngoạn đảo Ngọc - Phú Quốc.

    Nấm tràm sau khi hái về, gọt bỏ lớp vỏ dính đất dưới chân, rửa sạch, luộc chín rồi ngâm nước lạnh hoặc trước khi chế biến thì phi tỏi với dầu ăn cho thơm, cho nấm vào xào qua, nêm muối là có thể cất vào tủ lạnh dùng dần.

    Du lịch Phú Quốc: Những đặc sản Phú Quốc bạn nhất định phải thử 14
     

    Khi trời nắng đem nấm đi phơi khô để được lâu hơn. Nấm tràm đắng. Thường thì nấm khô ăn không thơm và không ngon bằng nấm tươi. Muốn nấm bớt đắng thì nên rửa cho thật kỹ. Nấm khô phải ngâm, rửa nhiều lần cho sạch cát, sau đó luộc vài nước rồi mới chế biến. Nấm tươi cũng nên luộc nhiều lần.

    Khi mang ra nấu sẽ không đắng nhiều nữa về sau lại rất ngọt và mát. Chính cái vị đắng đặc trưng tạo nên món ngon khó quên của món nấm tràm đặc biệt nơi đây.

    Trên đây là những món đặc sản bạn nhất định phải thử khi đến Phú Quốc xa xôi. Chúc các bạn có một chuyến đi Phú Quốc nhiều kỉ niệm nhé!

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: đế vương, tua tủa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 155
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 33,869
  •   Tháng hiện tại 612,039
  •   Tổng lượt truy cập 128,230,278