iPhone lập kỷ lục, “thần bài” tiếp theo của Apple là gì?

Thứ sáu - 30/01/2015 09:39
iPhone lập kỷ lục, “thần bài” tiếp theo của Apple là gì? iPhone lập kỷ lục, “thần bài” tiếp theo của Apple là gì?

Dân trí CEO Tim Cook của Apple nói rằng nhu cầu người dùng đối với bộ đôi điện thoại iPhone 6/6 Plus là “quá bất ngờ” và “khó có thể hiểu được”. iPhone đã giúp Apple đạt lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử với 18 tỷ USD. Tuy nhiên, iPhone cũng được xem là “con dao hai lưỡi” nếu Apple không có “thần bài” tiếp theo.

iPhone lập kỷ lục, “thần bài” tiếp theo của Apple là gì? 1
Apple cần có thêm nhiều "vũ khí" để giữ được đẳng cấp như hôm nay.

Trong báo cáo tài chính quý I của năm tài khóa 2015 kết thúcvào ngày 27/1 vừa qua, Apple cho biết hãng này đã đạt doanh thu kỷ lục 178 tỷ USD, trong đó lợi nhuận đạt 18 tỷUSD. Trang Telegraph làm phép tính, nếu so sánh Apple với một đất nước thìdoanh thu của hãng này gần chỉ nhỏ hơn chút đỉnh so với GPD của Đan Mạch. Trongkhi đó, USA Today cho rằng gã khổng lồ đến từ Thung lũng Silicon đang sở hữu mộtsố tiền khổng lồ và có thể chi trả khoảng 556 USD cho mỗi người dân Mỹ.Microsoft cũng là một “gã nhà giàu”, chỉ đứng sau Apple, và có thể trả 319 USD chongười dân Mỹ.

Đối với Apple, giới phân tích đang đặt một dấu chấm hỏi liệusau khi bán kỷ lục 74,5 triệu iPhone trong 3 tháng qua, thì Apple sẽ làm đượcđiều gì tiếp theo, và đâu sẽ là “thần bài” giúp hãng này giữ được phong độ nhưhiện nay?

Một số nhà phân tích lo lắng Apple đang phụ thuộc quá nhiềuvào iPhone, hiện tại đang chiếm 2/3 doanh thu của hãng. Điều này đặt Apple trướcnguy cơ “đổ vỡ” nếu như một số sản phẩm cạnh tranh nào đó có thể thay thế đượciPhone. Tuy nhiên, CEO Tim Cook và Giám đốc tài chính Luca Maestri khẳng định họhoàn toàn lạc quan về danh mục sản phẩm của Apple.

Theo Apple, “vũ khí” sắp tới của hãng sẽ là chiếc đồng hồApple Watch đang được chờ đợi từ lâu. CEO Tim Cook cho biết sẽ bán ra thị trườngchiếc đồng hồ này từ tháng 4 tới. “Quả táo” tiết lộ các nhà phát triển đang xâydựng ứng dụng mới có tên “Glances”, như là một công cụ giúp người dùng quản lýcác ứng dụng smartphone trên chiếc đồng hồ đeo tay.

Tim Cook cũng không quên quảng cáo ông đã đeo thử và trảinghiệm thử Apple Watch. “Tôi dùng nó hàng ngày, mê mẩn thiết bị này, và khôngthể nào sống mà không có nó”.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng khó có thể dự đoán đượcnhu cầu đối với Apple Watch. “Chúng ta có thể tin nhu cầu sẽ khá tốt nhưng điềunày hoàn toàn không thể khẳng định chắc chắn”, Gene Munster, nhà phân tích củacông ty Piper Jaffray, nhấn mạnh.

Một “vũ khí” tiếp theo mà Apple đang muốn nhắm đến trong cuộcchạy đua tích hợp dịch vụ thanh toán di động, đó là Apple Pay.

“Quả táo” giới thiệu dịch vụ thanh toán điện tử này lần đầutiên tại sự kiện ra mắt iPhone 6/6 Plus hồi tháng 9, nhưng hôm qua, Tim Cook khẳngđịnh “2015 sẽ là năm của Apple Pay”. Vị CEO này cho biết Apple đã ký với 750ngân hàng tham gia chương trình của mình để giúp người dùng có thể sử dụng điệnthoại để thay thế thẻ tín dụng.

Dù vậy, hình thức Apple kinh doanh từ dịch vụ này vẫn còn làmột bí mật. Mặc dù nhiều người cho rằng Apple sẽ thu phí từ các ngân hàng khingười dùng mua hàng bằng Apple Pay, nhưng “Quả táo” vẫn không tiết lộ cụ thểdoanh thu từ dịch vụ này. Giới phân tích cho rằng chương trình này sẽ không thểgóp phần giúp tăng doanh thu của Apple trong tương lai.

Có một dòng sản phẩm dù không còn là “ngôi sao sáng” củaApple kể từ khi iPhone và iPad ra đời nhưng đây cũng là một nguồn thu ổn định củaApple, đó là máy tính Mac. Doanh số máy Mac của Apple đã tăng 9% trong quý vừaqua. Apple đã tăng thị phần trên thị trường máy tính cá nhân trong khi toàn bộdoanh số PR toàn cầu đang giảm mạnh. Trong khi đó, mặc dù iPad từng là “con gàđẻ trứng vàng” cho Apple, nhưng doanh số thiết bị này đã giảm 22% trong quý vừaqua. Tuy nhiên, CEO Tim Cook dường như vẫn lạc quan vào “tương lai rất tươisáng” của iPad. Ông cho rằng doanh số iPad ẽ không thay đổi trong vài quý tới.

Rõ ràng, trong bản báo cáo tài chính quý vừa qua của Apple, thịtrường lớn nhất thế giới là Trung Quốc đã góp một phần lớn giúp doanh thu củahãng tăng kỷ lục. Cụ thể, Apple cho biết doanh số iPhone đã tăng gấp đôi tạiTrung Quốc, Brazil và Singapore trong 3 tháng qua bất chấp sự cạnh tranh khốcliệt từ Samsung, và cả các đối thủ đến từ Trung Quốc, như Huawei và Xiaomi. TimCook tỏ ra phấn khích khi tiết lộ ghi nhận mức tăng kỷ lục những người đầu tiênsử dụng iPhone và cả những người dùng Android chuyển sang sử dụng các sản phẩmcủa Apple, dù vậy, ông không tiết lộ con số cụ thể.

Khôi Linh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 219
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 216
 
  •   Hôm nay 69,747
  •   Tháng hiện tại 1,061,330
  •   Tổng lượt truy cập 127,453,534