Ứng dụng Google Translate hỗ trợ chức năng dịch trực tiếp hội thoại và văn bản

Thứ sáu - 16/01/2015 08:50
Ứng dụng Google Translate hỗ trợ chức năng dịch trực tiếp hội thoại và văn bản Ứng dụng Google Translate hỗ trợ chức năng dịch trực tiếp hội thoại và văn bản

Dân trí Google đang bắt đầu biến chiếc smartphone thành một thiết bị dịch thuật theo thời gian thực, từ cả văn bản lẫn giọng nói, nhờ vào ứng dụng dịch Translate của hãng.

Theo đó Google vừa phát hành phiên bản mới nhất của ứng dụng dịch thuật Google Translate, cho phép người dùng có thể sử dụng smartphone (Android hay iOS) dịch trực tiếp các nội dung từ bảng hiệu, thực đơn hay các nội dung văn bản khác... Trong bước đầu tiên, chức năng này hỗ trợ dịch thuật từ tiếng Pháp, Đức, Ý, Bồ Đào Nha, Nga và Tây Ban Nha sang tiếng Anh.

Ứng dụng Google Translate sẽ sử dụng camera trên smartphone để nhận diện nội dung và sau đó dịch nội dung đó ra ngay lập tức.

Ứng dụng Google Translate hỗ trợ chức năng dịch trực tiếp hội thoại và văn bản 1
Bảng hiệu bằng tiếng Nga được dịch trực tiếp sang tiếng Anh trên Google Translate

Tính năng này được Google phát triển dựa trên công nghệ Word Lens của hãng phần mềm Quest Visual mà Google đã thâu tóm năm ngoái. Công nghệ Word Lens sử dụng chế độ video của camera trên smartphone để quét văn bản, nhận diện chữ viết và sau đó hiển thị nội dung này bằng tiếng Anh.

Chức năng này trên Google Translate có thể hoạt động độc lập mà không cần kết nối Internet, do vậy người dùng có thể sử dụng ở bất kỳ đâu mà không phụ thuộc vào việc kết nối.

“Nếu bạn đang nhìn vào một thực đơn nhà hàng, thật tốt nếu bạn hiểu được thực đơn đang viết gì để dễ dàng gọi món”, Otvavio Good, nhà sáng lập của Quest Visual cho biết. “Chúng tôi cho biết bạn dịch trực tiếp các nội dung văn bản bằng camera, từ đó dễ dàng hiểu được các nội dung như bảng chỉ đường tại Ý hay một thực đơn tại Tây Ban Nha”.

Trước đây, để dịch thuật từ nội dung văn bản, người dùng cần phải chụp lại hình ảnh của đoạn văn bản đó, sau đó phải quá bước xử lý hình ảnh để trích xuất đoạn văn bản để Google Translate có thể hiểu và dịch nội dung. Với tính năng mới này, quá trình dịch nội dung văn bản trở nên nhanh và thuận tiện hơn rất nhiều.

Tính năng mới đáng chú ý thứ 2 trên Google Translate đó là cho phép dịch trực tiếp các đoạn hội thoại bằng tính năng nhận diện giọng nói và sử dụng công nghệ điện toán đám mây để xử lý và dịch trực tiếp đoạn hội thoại theo cả 2 chiều (người nói và người nghe). 

Hiện tại tính năng này hỗ trợ 38 ngôn ngữ khác nhau, người dùng có thể lựa chọn 2 loại ngôn ngữ (đầu vào và đầu ra), sau đó smartphone sẽ nghe đoạn hội thoại và chuyển đổi chúng sang ngôn ngữ mà người dùng có thể hiểu. Người dùng sau đó cũng có thể sử dụng chức năng này để dịch sang ngoại ngữ kia, ứng dụng sẽ tự động đọc để người kia đượcc hiểu.

Tính năng này đòi hỏi quá trình dịch thuật và xử lý trên máy chủ của Google, do vậy đòi hỏi thiết bị cần phải có kết nối Internet để có thể sử dụng.

Google cho biết nhóm phát triển của mình vẫn đang tích cực làm việc để tính năng độc đáo này có thể hỗ trợ thêm nhiều loại ngôn ngữ hơn để giúp người dùng trên toàn cầu biến chiếc smartphone của mình thành một chiếc máy dịch thuật thực thụ.

Google hy vọng tính năng mới trên ứng dụng của mình sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn khi đi du lịch nước ngoài hoặc có thể hỗ trợ như một công cụ giao tiếp hay giáo dục...

Bạn có thể download ứng dụng Google Translate mới nhất dành cho Android tại đây hoặc dành cho iOS tại đây.

Video minh họa chức năng dịch trực tiếp từ giọng nói của Google Translate:



T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 265
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 262
 
  •   Hôm nay 14,626
  •   Tháng hiện tại 1,076,234
  •   Tổng lượt truy cập 127,468,438