Gần 3.000 chủng gen của Việt Nam nằm trong nguồn gen toàn cầu

Thứ sáu - 16/01/2015 08:52
Gần 3.000 chủng gen của Việt Nam nằm trong nguồn gen toàn cầu Gần 3.000 chủng gen của Việt Nam nằm trong nguồn gen toàn cầu

Dân trí Việt Nam hiện có 2.082 nguồn gen đã đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế và đã nằm trong cơ sở dữ liệu nguồn gen vi sinh vật toàn cầu.

Thông tin từ Bảo tàng Giống chuẩn Vi sinh vật Việt Nam(VTCC) cho biết, hiện cơ quan này đã lưu giữ 2082 chủng gen được công bố trong nguồngen vi sinh vật toàn cầu (CSDL). Đây là nguồn gen đã đạt chất lượng theo tiêuchuẩn quốc tế. Theo báo cáo, công tác tư liệu hóa nguồn gen được VTCC đặcbiệt được chú trọng, với trên 3.300 nguồn gen được lưu trữ trong hệ thống cơ sởdữ liệu của Bảo tàng, sẵn sàng cung cấp cho các cán bộ khoa học và đơn vị trongnước có nhu cầu.

 


Gần 3.000 chủng gen của Việt Nam nằm trong nguồn gen toàn cầu 1
Hệ thống nguồn gen

VTCC đã thu thập, lưu giữ và bảo quản các nguồn gen vi sinhvật có giá trị, có khả năng ứng dụng trong công nghiệp để sản xuất các sản phẩmthương mại có giá trị cao như probiotics, enzyme sử dụng trong chăn nuôi, chếphẩm dùng trong đấu tranh sinh học, mỹ phẩm và các chất kháng khuẩn….

 

Nghiên cứu và bảo tồn nguồn gen là vấn đề gắn với nhiều lợiích kinh tế, xã hội, cùng các giá trị về sinh thái, môi trường. Bởi nguồn genvi sinh vật có giá trị cao về đa dạng sinh học và là nền tảng cho ngành nghiêncứu khoa học sự sống, phát triển ngành công nghiệp sinh học của quốc gia và làmột phần không thể tách rời của công tác an ninh, quốc phòng.

 

VTCC là thành viên của Liên hiệp Bảo tàng Giống Vi sinh vậtQuốc tế (WFCC) từ năm 2008 và hiện đang là thành viên tích cực của Trung tâm Dữliệu nguồn gen Vi sinh vật Thế giới (WDCM).

 

Phạm Thanh


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 103
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 101
 
  •   Hôm nay 7,045
  •   Tháng hiện tại 619,946
  •   Tổng lượt truy cập 128,238,185