Doanh thu từ smartphone tăng nhẹ, Samsung vẫn còn khó khăn

Thứ sáu - 30/01/2015 01:07
Doanh thu từ smartphone tăng nhẹ, Samsung vẫn còn khó khăn Doanh thu từ smartphone tăng nhẹ, Samsung vẫn còn khó khăn

Dân trí Samsung vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2014 với doanh thu sụt giảm, nhưng thấp hơn mức dự đoán. Dường như Samsung tiếp tục gặp khó khăn, đặc biệt trên thị trường smartphone.

Sau báo cáo kết quả tài chính với những con số “ đẹp như mơ” của Apple, giới công nghệ đổ dồn sự chú ý vào Samsung, “đối thủ nặng ký” nhất của Apple trên thị trường smartphone.

Trước khi báo cáo tài chính quý IV/2014 của Samsung được công bố, các nhà phân tích không đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả kinh doanh của Samsung trong quý vừa qua nhưng vẫn dự đoán doanh thu của hãng đã giảm trong quý vừa qua. Quả nhiên, doanh thu của Samsung đã giảm trong quý vừa qua, nhưng không lớn như mức đã được dự đoán.

Theo đó, trong 3 tháng quý IV/2014 (từ tháng 10 đến 12/2014), Samsung đã đạt mức doanh thu 52,7 nghìn tỷ Won (48,1 tỷ USD), đạt lợi nhuận 5,3 nghìn tỷ Won (4,75 tỷ USD). Mức doanh thu này giảm 11% và lợi nhuận cũng giảm đến 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức doanh thu quý IV/2014 của Samsung đã tăng đáng kể so với quý III trước đó (đạt 47,45 nghìn tỷ Won), tuy nhiên doanh thu này vẫn thấp thứ 2 kể từ quý II/2011 cho đến nay (doanh thu thấp nhất thuộc về quý III/2014).

Doanh thu từ smartphone tăng nhẹ, Samsung vẫn còn khó khăn 1
Doanh thu từ thị trường smartphone của Samsung tăng nhẹ trong quý IV/2014, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với “thời hoàng kim”

Trong báo cáo doanh thu của mình, Samsung cho biết doanh số bán hàng của Galaxy Note 4 đã tăng hơn so với quý trước đó, đây là một trong những đòn bẩy giúp doanh thu của hãng tăng hơn so với quý III/2014. Samsung không cho biết số lượng cụ thể smartphone được tiêu thụ trong quý vừa qua, tuy nhiên cho biết đã bán được khoảng từ 72,2 đến 75,1 triệu máy trong 3 tháng vừa qua.

Trước đó, Apple cho biết trong 3 tháng qua hãng đã bán được lượng iPhone kỷ lục lên đến 74,5 triệu máy. Điều này cho thấy khoảng cách về doanh số của Apple và Samsung đã được thu hẹp lại hơn bao giờ hết.

Trong 3 tháng qua, Bộ phận Công nghệ thông tin và Di động của Samsung đã mang về khoảng lợi nhuận 1,96 nghìn tỷ Won (1,79 tỷ USD), chưa bằng 1/2 lợi nhuận mà hãng đạt được trong cùng kỳ năm 2013 (đạt 5,47 nghìn tỷ Won). Tuy nhiên, lợi nhuận này cũng cao hơn mức 1,75 nghìn tỷ Won (1,6 tỷ USD) mà bộ phận này đạt được trong quý III/2014.

Sự sụt giảm của bộ phận di động buộc Samsung phải chú trọng hơn đến những bộ phận kinh doanh khác. Bộ phận bán dẫn là một trong số đó, khi bộ phận này mang về lợi nhuận 2,7 nghìn tỷ Won (2,46 tỷ USD) nhờ vào nhu cầu cao về vi xử lý và bộ nhớ từ các hãng sản xuất smartphone khác.

Nhìn chung, doanh thu của Samsung đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ sau quý III/2014 hết sức thất vọng, một phần nhờ vào khoảng thời gian mua sắm cuối năm hồi tháng 12 vừa qua đã giúp tăng doanh số của Samsung trên thị trường smartphone.

Tuy nhiên, mức phục hồi là không đáng kể và chưa đủ để giúp Samsung có thể an tâm. Điều này cho thấy một thực tế không thể chối cãi rằng thị trường smartphone không còn là “mỏ vàng” của Samsung như những năm trước đây, bởi hãng đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng smartphone giá rẻ đến từ Trung Quốc, trong khi đó những nỗ lực ra mắt smartphone mới, như chiếc smartphone Z1 chạy Tizen mới đây của Samsung, là chưa đủ để giúp hãng công nghệ Hàn Quốc lấy lại vị thế của mình.

Với xu thế hiện nay của thị trường smartphone và nếu Samsung không có những thay đổi kịp thời, chắc hẳn thời điểm Samsung bị “soán ngôi” trên thị trường smartphone bởi Apple hoặc một hãng điện thoại Trung Quốc nào đó chỉ còn là vấn đề thời gian.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 29,904
  •   Tháng hiện tại 608,074
  •   Tổng lượt truy cập 128,226,313