Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo

Thứ sáu - 30/01/2015 16:28
Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo

Dân trí HTC RE là sản phẩm độc đáo được giới thiệu vào đầu tháng 10 năm ngoái cùng với chiếc smartphone “siêu tự sướng” HTC Eye. Hiện máy đã về Việt Nam và sẽ được bán vào cuối tháng này với mức giá là 4,3 triệu đồng.

Thiết kế


Nhìn toàn cảnh Re, nhiều người có thể liên tưởng ngay đến chiếc ống nhòm (hay còn gọi là kính tiềm vọng) của tàu ngầm ngoi lên từ mặt nước hoặc chữ “r”. Ngoại hình máy được đánh giá là khá độc đáo, “thoát xác” so với hầu hết thiết kế của một chiếc camera thông thường. 


Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo 1


Với chiều cao 97,7 mm, đường kính 26,5 mm và nặng chỉ 66,5 gram, lại có dạng hình trụ nên Re rất dễ dàng cầm nắm. Toàn bộ máy có thể lọt trong lòng bàn tay và có thể mang đi đâu nếu muốn hoặc có thể ghi lại hình ảnh ở nơi đông đúc mà không sợ bị người khác “để ý”.


Re được bảo vệ bởi vỏ nhựa bóng tổng hợp nhiều màu sắc. Chất liệu này được đánh giá là khá trẻ trung bắt mắt nhưng dễ để lại những vết xước trong quá trình sử dụng nếu không cẩn thận. 


Đi sâu vào từng chi tiết, Re được bố trí với ống kính nằm ở phần trên hướng về mục tiêu cần chụp/quay. Các phím bấm đã được HTC tối giản và bố trí khá thuận tiện cho thao tác bằng một tay với phím chụp/quay phim to, tròn và bóng bẩy nằm ở phần bo tròn trung tâm. Trong phím bấm này, nhà sản xuất cũng đã tích hợp thêm một đèn LED cho thông báo chụp. Phần trên máy là lỗ micro cho mục đích thu âm.


Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo 2


Phía dưới ống kính có thêm một phím bấm khác với mục đích kích hoạt nhanh chế độ quay slow-motion. Phía dưới nữa là lỗ loa phát tiếng beep cảnh báo và đèn LED báo mức pin.

Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo 3


Trong khi đó, phần đuôi máy là nơi tích hợp sẵn cổng cắm microUSB cho sạc và kết nối với máy tính, lỗ gắn tripod và khe thẻ microSD cho hỗ trợ lưu trữ mở rộng. 


Re đã đạt chứng nhận chống nước, chống bụi chuẩn IP67 (ngâm nước ở độ sâu 1m trong 30 phút) do đó các lỗ, phím bấm được thiết kế khá kín.


Nhìn chung, Re có thiết kế khá độc đáo và chính nhân tố này này đã mang lại cho người dùng cảm giác thao tác cực kì thoải mái và thuận tiện hơn rất nhiều so với smartphone, máy tính bảng hay cầm trên tay một chiếc camera hành trình khác. Có thể xem Re là thiết bị “xóa nhòa” ranh giới về chụp ảnh của camera hành trình và thiết bị di động.


Cảm biến và ống kính


HTC Re được trang bị cảm biến CMOS 16 MP kích thước 1/2.3 inch, tiêu cự f2.8 được sản xuất bởi Sony. Nếu so sánh với cảm biến của những camera hành trình khác, Re có thể chỉ “thường thường bậc trung” nhưng nếu so sánh với smartphone hay tablet hiện nay, độ phân giải trên là khá cao.


Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo 4

Ống kính của Re khá lớn, có góc rộng lên tới 146 độ cho phép người dùng có thể ghi lại nhiều hình ảnh hơn nhưng nó cũng có thể khiến bạn phải vệ sinh nó nhiều hơn trong quá trình sử dụng nếu không muốn nó hư hại theo thời gian.


Trong lần hoạt động đầu tiên, bạn cần khởi động Re bằng cách nhấn và giữ phím chụp (phía sau ống kính) trong vài giây. Từ đó về sau, Re sẽ luôn ở trạng thái chờ và bạn chỉ cần nhấc chiếc camera này lên là thiết bị lập tức hoạt động (khởi động bởi 1 cảm biến gắn trong máy).


Khả năng chụp ảnh


Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo 5
Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo 6
Thử nghiệm chụp ngoài trời, độ tương phản cao và góc chụp rộng. Ảnh: Thành Nguyễn


Thử nghiệm chụp ở nhiều môi trường khác nhau và tất cả đều cho kết quả rất tốt. Bởi không có màn hình hiển thị nên có thể sẽ khó cho những thao tác xem trước, do đó chúng ta nên kết nối với smartphone thông qua Wi-Fi, Bluetooth LE để làm điều này. Trên ứng dụng, ta cũng có thể điều chỉnh góc chụp ở mức nhất định.


Với môi trường ánh sáng mạnh như ban ngày, chất lượng hình ảnh thu được rất đẹp, độ tương phản, độ mịn và chi tiết cao, cân bằng trắng đánh giá ở mức khá. Và với góc ống kính hỗ trợ lên tới 146 độ, không gian ảnh thu được là khá lớn.


Đánh giá HTC RE: chiếc camera chống nước độc đáo 7
Màu sắc thể hiện khá tốt và chân thực

Khi chụp ở môi trường trong nhà, hình ảnh vẫn hiển thị giống như ở điều kiện ngoài trời, tuy nhiên tốc độ bắt nét chậm hơn và nếu quá tối, bắt đầu có độ nhiễu xuất hiện. Hình ảnh ở trên điện thoại vẫn hiển thị cho chất lượng tốt nhưng nếu tải lên máy tính và phóng to, ngay lập tức các đường “rỗ” hay răng cưa xuất hiện. Hình ảnh cũng có khá nhiều hạt và màu sắc thiên về nhạt.


Đặc biệt, Re có khả năng chống nước và ta có thể đưa chiếc camera này xuống nước. Thử nghiệm ở điều kiện bể bơi, hình ảnh thu được cũng rất đẹp, sắc nét…


Chụp đêm là nhược điểm của Re khi hình ảnh có chất lượng trung bình, khá nhiễu, dễ bị nhòe hình khi vừa chụp vừa di chuyển và thậm chí không thấy gì ở điều kiện ánh sáng tối mịt do không có đèn flash hỗ trợ. Tuy nhiên, điều này thì hầu hết các smartphone tầm cao cũng vấp phải và RE vẫn ở mức chấp nhận được. 


Khả năng quay phim





Video: Trung Nguyễn


Bên cạnh việc chụp ảnh giống như một chiếc camera “tự sướng”, Re còn có chức năng của một camera hành trình. Máy hỗ trợ ghi video độ phân giải Full HD 1080p và HD 720p. Thử nghiệm bằng cách gắn ở áo, sau đó đi bộ ngoài trời cho thấy, video thu được khá sắc nét, mịn màng và không bị nhòe hình ảnh. Thử nghiệm gắn Re trên mũ bảo hiểm và di chuyển bằng xe máy ở tốc độ 20 km/h, chất lượng video cũng rất đẹp nhưng sẽ bị nhòe hình, mất nét nếu chạy nhanh hơn.


Thử nghiệm quay phim dưới nước cho thấy, chất lượng video cũng không có gì bàn cãi: độ sáng cao, chất lượng hình ảnh đẹp, màu sắc trung thực… Tuy nhiên cũng giống như chụp ảnh, việc quay phim bởi Re trong môi trường thiếu sáng không đạt như kì vọng.


Ở Re, ta sẽ bắt gặp 2 tính năng quay video đáng chú ý là Slow-Motion và và Time-Lapse. Khi bấm phím phía dưới ống kính, ta sẽ kích hoạt chế độ quay Slow-Motion với chất lượng 720p tốc độ 96 fps. Thử nghiệm tính năng này cũng khá hay, vật thể chuyển động khá chậm nhưng liền mạch, không bị “giật cục”.


Còn với Time-Lapse, ta có thể sử dụng tính năng này sau khi quay video ở một khoảng thời gian nhất định (khoảng 30 phút), sau đó cài đặt tốc độ là 30 fps, 10 fps hay 1 fps. Re sẽ tự động tính toán để chạy video, hình ảnh một cách liền mạch.


Hiệu năng và pin


Khả năng hoạt động của Re nhìn chung là khá tốt, có thể làm việc thời gian dài nhưng không nóng máy. Viên pin của máy cho phép quay video liên tục 1,5 tiếng đồng hồ hoặc chụp 1000 bức ảnh. Tuy nhiên, người đánh giá không thực hiện điều này mà chỉ sử dụng Re với tần suất bình thường, tức chụp một vài hình ảnh, quay video khoảng 10 – 15 phút và chiếc camera này sử dụng khoảng tầm 5 – 7 giờ.


Kết luận


Với những ai muốn tìm kiếm sự mới lạ của một chiếc camera hành trình hay muốn “tự sướng” mà không cần dùng đến smartphone, Re là lựa chọn hợp lý. Máy cũng có thể quay phim được ở dưới nước khá hay, thích hợp cho du lịch biển hay các khu sinh thái…


Ưu điểm:

  • Thiết kế mới lạ
  • Khả năng chụp ảnh, qua phim tốt
  • Chụp ảnh, quay phim dưới nước
  • Tiện dụng


Nhược điểm:

  • Thiết kế nhựa dễ bám vân tay, trầy xước
  • Khả năng chụp đêm yếu

Phan Tuấn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 55
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 53
 
  •   Hôm nay 2,606
  •   Tháng hiện tại 532,541
  •   Tổng lượt truy cập 128,150,780