CIA sắp thay các điệp viên tình báo bằng trí tuệ nhân tạo

Thứ ba - 24/04/2018 14:39
CIA sắp thay các điệp viên tình báo bằng trí tuệ nhân tạo CIA sắp thay các điệp viên tình báo bằng trí tuệ nhân tạo

Dân trí Sự nổi lên ngày càng mạnh mẽ của trí thông minh nhân tạo (AI) khiến nhân viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau e ngại bị "mất chỗ đứng", và các điệp viên tình báo cũng không phải ngoại lệ.

CIA sắp thay các điệp viên tình báo bằng trí tuệ nhân tạo 1
CIA sắp thay các điệp viên tình báo bằng sản phẩm của trí tuệ nhân tạo

Những điệp viên "bằng xương bằng thịt" sẽ sớm trở thành di sản của quá khứ, và CIA biết điều đó. Dawn Meyerriecks, Phó Giám đốc phát triển công nghệ của cơ quan tình báo Mỹ, gần đây tiết lộ rằng CIA đang thay đổi để thích ứng với một viễn cảnh - nơi mà người tiếp nhận các nhiệm vụ sẽ là những cỗ máy thay vì một điệp viên nước ngoài.

Dawn Meyerriecks cũng cho biết các nước khác đã sớm dựa vào công nghệ AI để theo dõi điệp viên của các bên đối thủ từ nhiều năm nay. Trong buổi phỏng vấn với CNN, cô tiếp tục giải thích về những khó khăn mà điệp viên CIA đang gặp phải, điển hình như cố gắng giữ danh tính trong thời buổi công nghệ theo dõi kỹ thuật số và truyền thông xã hội đặc biệt phát triển.

Theo bà, hiện đang có ít nhất hơn 30 quốc gia có sở hữu hệ thống nhận diện khuôn mặt qua camera CCTV. "Thế giới hiện đại đang trở thành một môi trường khắc nghiệt đối với các điệp viên tình báo là con người", Meyerriecks nhận định.

CIA sắp thay các điệp viên tình báo bằng trí tuệ nhân tạo 2
Tài liệu về trí tuệ nhân tạo được phát hiện của CIA từ năm 1984.

Tuy nhiên theo đại diện của cơ quan tình báo liên bang, họ sẽ không từ bỏ, mà thay vào đó sẽ đưa ra những chuyển đổi để thích ứng với thời đại công nghệ số.

Để đạt được bước tiến này, CIA thậm chí có thể đã chuẩn bị từ hơn 30 năm. Nhận định này được đưa ra sau khi các tài liệu mật của chính phủ từ năm 1984 mô tả về một nhóm mang tên "Định hướng AI", chịu trách nhiệm cung cấp các thông tin cho người đứng đầu CIA về các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo.

Được biết CIA là cơ quan gián điệp lâu đời nhất tại Mỹ, được thành lập từ tháng 9/1947. Không giống như FBI với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong phạm vi lãnh thổ Hoa Kỳ, CIA không có lực lượng thực thị pháp luật trong nước mà chủ yếu tập trung vào hoạt động thu thập thông tin tình báo ở nước ngoài và bị giới hạn việc thu thập thông tin tình báo bên trong nước. Tính đến nay, CIA đang có khoảng 20.000 điệp viên trên khắp thế giới.

Nguyễn Nguyễn

Theo TNW

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 226
  •   Máy chủ tìm kiếm 52
  •   Khách viếng thăm 174
 
  •   Hôm nay 9,893
  •   Tháng hiện tại 1,071,501
  •   Tổng lượt truy cập 127,463,705